Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Netbook và laptop mini: Những nhầm lẫn tai hại khi mua bán laptop mini

Nhiều khách hàng hiện nay khi mua bán laptop mini và netbook không phân biệt được sự khác nhau giữa những loại máy tính này, nên khi mua về đã không thể sử dụng theo mục đích của mình do tính năng của máy khác nhau.

“Bé” – chưa hẳn là netbook

Tiếp xúc với một số khách hàng đang chọn mua máy tính xách tay ở siêu thị điện máy Trần Anh (Tây Sơn, Hà Nội), chúng tôi được biết người mua hàng hay nhầm lẫn 2 loại máy netbook và laptop mini vì chúng có vẻ ngoài khá giống nhau. Anh Hùng (Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) là một ví dụ. Anh khá thích thú với một chiếc netbook, nhưng lại nghĩ đó là laptop mini. Chính vì thế, sau khi tham khảo ý kiến của tư vấn viên, anh mới biết được là chiếc máy đó không phù hợp với nhu cầu sử dụng của con trai mình, hiện là sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, tần suất thời gian sử dụng máy trong ngày rất nhiều. Một vài khách hàng khác lại cố gắng phân biệt netbook và laptop mini qua độ lớn màn hình, máy có màn hình trung bình từ 8 – 10 inches là netbook, màn hình từ 10 – 13 inches là mini laptop – đây là quan niệm chưa chuẩn xác.

Khách hàng phân vân nên mua loại nào?

Theo anh Vũ Thanh Tùng, có hay không ổ đĩa quang (ổ đĩa CD và DVD) cũng là yếu tố để phân biệt netbook và laptop mini. Mini laptop có đầy đủ tất cả tính năng như một máy tính thông thường nên vẫn có ổ đĩa quang trong khi không có ổ đĩa quang lại là một “đặc điểm nhận dạng” của netbook. Theo kinh nghiệm của anh Vũ Thanh Tùng, tư vấn viên Công ty máy tính Trần Anh, netbook và mini laptop hiện nay là hai loại máy tính xách tay có công dụng, tính năng, hiệu suất sử dụng và đương nhiên là giá thành hoàn toàn khác biệt. Anh cho biết,  chúng ta không thể lấy độ lớn màn hình làm tiêu chí để phân biệt hai loại máy này, vì có nhiều dòng máy netbook và mini laptop có cỡ màn hình giống nhau. Bộ vi xử lý (còn gọi là chip) mới là yếu tố quan trọng nhất, để chúng ta phân biệt netbook và mini laptop.


Hầu hết các loại máy netbook đều sử dụng bộ vi xử lý Intel Atom gồm 2 loại chính là xung nhân 1.6 GHz và 1.66 GHz, kích thước của chúng nhỏ như hạt gạo và được gắn trực tiếp trên mainboard khi mua laptop. Con chip này có ưu điểm rất hay là tiêu thụ điện năng khá thấp 3 – 4 W/h (trong khi chip của laptop thông thường tiêu thụ 35 W/h) khiến thời gian sử dụng pin dài hơn, tỏa nhiệt ít khi mua laptop. Bộ vi xử lý của các loại mua laptop là chip SU có tốc độ xử lý dữ liệu tốt hơn và rất tiết kiệm điện năng nên giá thành của mua laptop vì thế cũng cao hơn.

Khác biệt về tính năng và giá thành

Mặc dù có khá nhiều model netbook, nhưng cấu hình của máy sau đây được xem là chuẩn:

- Độ phân giải màn hình 1024x600.

- CPU với xung nhân 1.6GHz.

- Wi-Fi B và G.

- Giao diện Ethetnet 100Mbps.

- Một khe gắn RAM.

- Cổng xuất card đồ họa VGA.

- Đồ họa tích hợp.

- 2 hoặc 3 cổng USB.

- Webcam tích hợp.

- Jack cắm headphone và microphone.


Netbook là loại máy tính xách tay sở hữu thân hình nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ (từ 0,9 - 1,4 kg), màn hình 8 – 10 inches, bàn phím bằng 80 – 90% bàn phím laptop. Loại ban laptop này sử dụng pin 3 cell là phổ biến, cũng có một số dòng máy mới của hãng Asus, HP, Dell sử dụng pin 6 cell, sử dụng được 3 – 6 giờ, một số dòng netbook của hãng máy tính Asus lại có thời gian sử dụng pin lên đến 10 giờ 30 phút. Tính năng chủ yếu của netbook là lướt web, chat, email và ứng dụng văn phòng, khả năng di động rất tốt cho người sử dụng với giá bán dao động chỉ ở mức 6 – 12 triệu đồng nên phù hợp với người người sử dụng với mục đích chính là truy vấn thông tin và có thu nhập vừa phải.

Tuy nhiên, vì chỉ có thể sử dụng các hệ điều hành không ngốn nhiều diện tích ổ cứng như Windows XP Home hoặc hệ điều hành Linux, không chạy được XP Professional, Vista hay OS X, nên khả năng xử lý dữ liệu của loại máy này thấp hơn laptop hay ban laptop. Netbook không có ổ đĩa quang (ổ đĩa CD – DVD) nên muốn cài thêm phần mềm hoặc cài lại hệ điều hành bắt buộc phải qua cổng USB hoặc ổ đĩa rời (giá từ 1,4 – 1,7 triệu đồng). Khe cắm PCMCIA cũng bị loại bỏ.

Tính năng đầy đủ như một chiếc laptop thông thường với cấu hình cao, khả năng và tốc độ xử lý dữ liệu thuộc loại “hàng khủng”, độ ổn định tốt là những lợi thế của chiếc ban laptop  Bên cạnh đó, loại máy tính này còn được tích hợp ổ cứng công nghệ cao SSD, một loại ổ cứng tinh thể rắn, sử dụng chip nhớ, nhỏ gọn hơn rất nhiều và tốc độ truy xuất cao gấp 127 lần ổ cứng HDD của laptop với khả năng chống sốc cực tốt. Với thiết kế tinh tế và thời trang đẹp mắt, cộng với mức giá khá cao từ 17 triệu đồng trở lên, ban laptop là sản phẩm phù hợp với giới doanh nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét