Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Những lời khuyên cho người mua bán laptop mini

Laptop mini vốn nhỏ, việc lựa chọn kích cỡ màn hình và độ phân giải vừa mắt là rất quan trọng. Vì vậy việc mua bán laptop cho mình 1 cái phù hợp là rất khó khăn. Và đây là những lời khuyên hữu ích dành cho các bạn muốn sở hữu 1 cái như thế!

Laptop mini vốn nhỏ, việc lựa chọn kích cỡ màn hình và độ phân giải vừa mắt là rất quan trọng. Màn hình loại laptop mini này thường từ 7 inch (như chiếc Everex CloudBook) đến 10 inch (như MSI Wind NB). Laptop mini thông thường có độ phân giải màn hình 800x480 pixel khi dùng sẽ phải cuộn ngang để xem hết nội dung của các trang web. Các laptop mini gần đây có thêm độ phân giải màn hình 1024x600 pixel, không cần phải cuộn ngang khi lướt web. Liên quan trực tiếp tới kích cỡ màn hình của laptop mini là độ rộng của bàn phím, thường nhỏ hơn các loại laptop khác. Tuy nhiên, có một số mẫu laptop gần đây có bàn phím rộng gần bằng laptop mini thường. Ví dụ, chiếc Acer Aspire One bằng 89%, HP 2133 Mini-Note bằng 92% và chiếc MSI Wind NB bằng 92%.
Hệ điều hành


Nhiều laptop mini cài sẵn hệ điều hành Linux như Acer Aspire One (cài hệ điều hành Linpus Linux), ASUS Eee PC (Xandros Linux), hay Everex CloudBook (gOS V2 Rocket). Thế mạnh đặc trưng của hệ điều hành Linux là ít bị virus hơn nhưng hạn chế là việc cài đặt chương trình ứng dụng khó khăn hơn và có thể có phần mềm không tương thích. Hệ điều hành Windows XP là hệ điều hành tương đối phổ biến nhất trong mua laptop mini, riêng hãng mua laptop HP là đưa Windows Vista vào HP 2133 Mini-Note. Trên thực tế, thế mạnh lớn nhất của hệ điều hành Windows là tương thích với tất cả các chương trình và thiết bị trên thị trường, nhưng còn hạn chế là rất hay bị virus.

Bộ vi xử lý

Hiện nay, hai công ty làm bộ vi xử lý cho laptop mini là Intel và VIA. Intel ban đầu sản xuất chip Celeron M processor (900 MHz) cho laptop mini nhưng hiện nay thay bằng chip Atom (800 Mhz đến 1,8 GHz). Các mua laptop thường là dùng chip Atom dùng được 4,5-5,5 giờ trong mỗi lần xạc pin. Các laptop mini dùng chip C7-M (1-1,7 GHz) của hãng VIA cung cấp hiệu xuất xử lý tương đương với Intel nhưng thời gian pin chỉ được 4 giờ. Gần đây, VIA tung ra nền tảng chip mới cho laptop mini tên gọi Nano (1-1,8 GHz) cạnh tranh với Atom nhưng hiện tại thì chưa có laptop mini nào dùng chip mới này.

Ổ lưu trữ

Nhiều ban laptop mini hiện nay có lựa chọn ổ SSD và ổ cứng thường (HDD). Ổ cứng thường có dung lượng bộ lớn hơn nhiều (ví dụ MSI Wind NB dùng ổ cứng 80GB, trong khi HP Mini-Note có ổ cứng lên đến 120GB) nhưng dễ hỏng và sinh nhiệt lớn hơn ổ SSD. Ổ SSD nhanh hơn, bền hơn và chạy mát hơn nhưng có mặt hạn chế là đắt và dung lượng nhỏ hơn. Nếu lưu trữ  dữ liệu là quan trọng thì nên chọn ban laptop ổ cứng, còn nếu muốn ổ cứng bền, chống sốc và va chạm thì nên chọn SDD.

Ngoài ra, cần lưu ý đến cổng và webcam. Laptop mini hiện nay trên thị trường có 2 hoặc 3 cổng USB, một cổng VGA và khe cắm thẻ nhớ. Hầu hết khi mua ban laptop thường tích hợp webcam 0,3 hoặc 1,3 megapixel với chất lượng đủ để chat hình (video).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét